วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

6 สาเหตุหลัก ทำให้การสร้างกล้ามเนื้อท้อง เป็นเรื่องที่ยาก

6 สาเหตุหลัก ทำให้การสร้างกล้ามเนื้อท้อง เป็นเรื่องที่ยาก 


   ถึงแม้ว่าหนุ่ม ๆ หลายคนจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ แต่ถ้ามีความตั้งใจจริง เราว่ามันก็ไม่ยากเกินความสามารถ ไม่อย่างนั้นก็คงไม่ได้เห็นภาพผู้ที่ออกกำลังกายมากจนมีซิกแพกให้เห็นกันเกลื่อนหรอกจริงไหม? แต่ที่หลายคนยังไม่มีกล้ามท้องก็อาจมาจาก 1 ใน 6 สาเหตุหลักที่เป็นอุปสรรคขัดขวางไม่ให้ความฝันของในการมีรูปร่างที่ดีของคุณได้กลายเป็นจริงเสียทีนั่นเอง ถ้าอยากรู้ว่าต้นตอที่ทำให้การสร้างกล้ามท้องเป็นเรื่องยากมีอะไรบ้างนั้นก็ไปดูกันเลยครับ

สร้างกล้ามท้อง
 ยังมีไขมันสะสมอยู่มาก

          ความสำคัญของการสร้างซิกแพคไม่ได้อยู่ที่การใส่ใจเฉพาะเรื่องโปรแกรมท่าออกกำลังเท่านั้น เพราะการควบคุมและดูแลเรื่องอาหารก็มีส่วนอย่างมากที่ช่วยให้การสร้างกล้ามท้องง่ายขึ้น เพราะอาหารเป็นตัวนำไขมันเข้าสู่ร่างกาย และเมื่อเผาผลาญไม่หมดมันก็จะไปสะสมอยู่ที่หน้าท้อง ซึ่งไม่ว่าจะออกกำลังกายหนักเท่าไรก็ไม่มีทางเห็นผล แต่ถ้ามีการวางแผนรับประทานอาหารที่ดีพอ บวกกับการออกกำลังที่เหมาะสม ก็จะทำให้ไขมันลดลงไปอยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ แล้วการสร้างซิกแพกก็จะไม่ใช้เรื่องยากอีกต่อไป

 ออกกำลังไม่ครบทุกส่วน

          เนื่องจากบริเวณหน้าท้องไม่ได้มีกล้ามเนื้อเพียงส่วนเดียว ดังนั้นการออกกำลังด้วยท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ หรือออกกำลังกายหนักแค่ไหนก็ไม่อาจทำให้เกิดซิกแพกได้เหมือนกัน นอกเสียจากปรับเปลี่ยนท่าวิธีออกกำลังให้มีความหลากหลายขึ้น เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องได้บริหารจนครบทุกส่วน เช่น เพิ่มท่า Suitcase Deadlifts และ Dead Bugs เข้าไปหลังจากฝึกท่า Planks
 ออกกำลังเบาเกินไป

          ถึงแม้การออกกำลังกายมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บ แต่หากออกกำลังน้อยเกินไปก็ส่งผลทำให้ร่างกายไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน ถ้าจะให้ดีก็ควรจะอยู่ในระดับที่เหมาะสม พร้อมทั้งมีการปรับเปลี่ยนท่าทางการออกกำลังกาย จำนวนครั้ง และจำนวนเซตอยู่เสมอ เมื่อไรก็ตามที่ร่างกายสามารถปรับตัวรับกับโปรแกรมการออกกำลังกายที่มีอยู่ได้แล้ว

 ไม่รู้จุดอ่อนของตัวเอง

          ก่อนที่จะมีซิกแพกควรรู้ด้วยว่า มีไขมันสะสมอยู่ที่ส่วนใดมากที่สุด แล้วเน้นการออกกำลังกายที่ส่วนนั้นเป็นพิเศษร่วมกับการฝึกกล้ามเนื้อหน้าท้อง ก็จะทำให้ซิกแพกปรากฏขึ้นชัดเจนกว่าการออกกำลังกายเฉพาะบริเวณหน้าท้องเพียงอย่างเดียว รวมถึงช่วยลดไขมันสะสมที่เกาะอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย และหากอยากเห็นผลลัพธ์ที่ดีกว่าก็ควรควบคุมอาหารควบคู่กันไปด้วย
 ออกกำลังกล้ามหน้าท้องทุกวัน

          หลายคนคิดว่า การออกกำลังกล้ามหน้าท้องทุกวันจะเป็นเรื่องดี แต่ที่จริงกลับเป็นวิธีที่ส่งผลเสียมากกว่า เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บได้ง่าย โดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว เนื่องจากกล้ามเนื้อหน้าท้องได้ออกกำลังไปแล้วส่วนหนึ่งในขณะที่กำลังเวิร์กเอ้าท์ ซึ่งถ้าหากบริหารหน้าท้องเพิ่มเข้าไปอีกก็อาจเป็นใช้งานกล้ามเนื้อส่วนดังกล่าวมากเกินไป เอาเป็นว่าให้บริหารหน้าท้องแค่ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็พอแล้ว ซึ่งแม้จะเป็นเวลาสั้น ๆ แต่ก็สามารถทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องค่อย ๆ แข็งแรงขึ้นได้เหมือนกัน

 ตามใจตัวเองมากเกินไป

          หลังจากการออกกำลังกายอย่างหนักมาตลอด 1 สัปดาห์ ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายหากต้องการให้รางวัลแก่ตัวเองบ้าง โดยการตามใจปากได้ 1 วัน ทว่าการให้รางวัลด้วยอาหารก็ควรอยู่ในปริมาณที่พอดีและเหมาะสมด้วย ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงสร้างกล้ามท้องหรือหลังจากที่เริ่มเห็นผลแล้วก็ตาม รวมถึงยังควรหมั่นออกกำลังกายให้ต่อเนื่อง หากยังต้องการให้กล้ามเนื้อนั้นอยู่ด้วยกันต่อไป
        
เมื่อได้ทราบสาเหตุสำคัญที่ทำให้การสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องไม่สำเร็จกันไปแล้ว คราวนี้ก็เป็นหน้าที่ของคุณแล้วล่ะว่าจะหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่ควรทำและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองเสียใหม่ได้มากน้อยขนาดไหน ถ้าคุณยอมอดทน มีวินัยในการออกกำลัง ควบคุมอาหาร และกำหนดเป้าหมายที่ต้องการให้ชัดเจน การจะมีกล้ามท้องที่ฟิตเปรี๊ยะคงไม่ใช่เรื่องยากเท่าไรหรอกครับ

------------------------------------------------------
ติดตามเราเป็นเพื่อนเฟสบุค   http://www.facebook.com/108trick 
ติดตามกูรูด้านสุขภาพทางไลน์   http://line.me/ti/p/%40108trick
สนใจสินค้าสุขภาพและความงาม  http://goo.gl/oogIL8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น