วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

10 เคล็ดลับวิธี การสร้างกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า

10 เคล็ดลับวิธี การสร้างกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า


เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นแต่หนุ่มกล้ามแขนแน่น กล้ามท้องสวยเรียงตัวเป็นซิกแพค ดูสุขภาพดีกันทั้งนั้น ก็เลยทำให้เกิดความรู้สึกอยากเดินเข้าฟิตเนสไปฟิตกล้ามให้ได้แบบพวกเขาบ้าง ทว่าสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรก ๆ เลยคือศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน ทั้งในส่วนของท่าออกกำลังและการดูแลตัวเองด้านอื่น ๆ ถึงจะการออกกำลังเห็นผลตามที่ต้องการ โดยวันนี้เราได้นำเคล็ดลับการสร้างกล้ามเนื้อจากเว็บไซต์ menshealth.co.uk มาแนะนำให้คุณผู้ชายที่อยากมีรูปร่างดีได้ทราบกันครับ

สร้างกล้ามเนื้อ

ศึกษาโปรแกรมจากผู้รู้จริง

ปัญหาที่มักพบในกลุ่มคนที่เล่นกล้ามบ่อย ๆ ก็คือ พวกเขาพยายามสร้างโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยตัวเอง และทำตามโดยที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง ที่สำคัญยังออกกำลังด้วยท่าเดิม ๆ นานนับปี มันก็เลยไม่เห็นผลอย่างที่คิด ทั้งนี้โปรแกรมการฝึกเหล่านั้นจะส่งผลดีกับคุณมากกว่า หากได้รับคำแนะนำจากเทรนเนอร์หรือมืออาชีพ เพราะนอกจากจะได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมแล้ว บรรดาผู้เชี่ยวชาญจะเพิ่มระดับความยากของการออกกำลังที่จะช่วยพัฒนาร่างกายของคุณให้ดีขึ้นด้วย

ออกกำลังควบคู่กับการคุมอาหาร

ถึงแม้ว่าตอนนี้คุณจะมีโปรแกรมการออกกำลังที่ดีที่สุดในโลกอยู่ในมือ แต่มันจะกลายเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์ทันทีหากยังติดนิสัยการรับประทานอาหารแบบผิด ๆ เพราะความปรารถนาในการมีหุ่นดีจะกลายเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อออกกำลังกายควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารอย่างถูกวิธี หากปฏิบัติตามได้ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นแล้ว ยังเปลี่ยนลุคให้ดูดี แถมมีกล้ามใหญ่ขึ้นด้วย

ใส่ใจมารยาทในการใช้ฟิตเนสให้มาก

หากคุณออกกำลังกายในฟิตเนสหรือสถานที่ออกกำลังที่ต้องใช้อุปกรณ์ร่วมกับคนอื่น ก็ควรหมั่นสังเกตบรรยากาศและใส่ใจคนรอบข้างด้วย โดยเฉพาะช่วงที่มีคนเข้ามาใช้บริการพร้อมกันเยอะ ๆ ถ้าเห็นว่าอุปกรณ์ไม่เพียงพอสำหรับทุกคน ก็ควรจะเสียสละอุปกรณ์ให้คนอื่นเล่น ในระหว่างที่คุณพัก

ศึกษาท่าออกกำลังให้หลากหลาย

บางคนอาจคิดว่าการออกกำลังกายเพียงท่าเดียว หรือออกกำลังกายเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งในร่างกายก็ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้แล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วมันก็ไม่ค่อยถูกต้องนัก เพราะการสร้างกล้ามเนื้อที่ดีนั้น ควรออกกำลังหลาย ๆ ท่า เพื่อให้กล้ามเนื้อทุกส่วนทำงานเท่ากัน ซึ่งจะให้ผลที่ดีกว่า อีกทั้งยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการบาดเจ็บได้ทางหนึ่งด้วย

รู้ลิมิตร่างกายตัวเอง

หลายคนพยายามจะทำตามโปรแกรมการออกกำลังกายของเหล่าเทรนเนอร์มืออาชีพ เช่น ออกกำลังท่าละ 15-20 ครั้งต่อเซต หรือใช้น้ำหนักเกินกำลังของตัวเอง ดังนั้นก็ไม่แปลกหากมันไม่ได้ผล แถมยังทำให้คุณเจ็บตัวอีกต่างหาก เพราะความแข็งแรงของร่างกายของแต่ละคนแตกต่างกัน ซึ่งคงจะดีกว่าถ้าได้ลองปรึกษาเทรนเนอร์หรือหาโปรแกรมการออกกำลังที่เหมาะสมกับขีดจำกัดของตัวเอง

นำท่านั่งยองของเด็กมาปรับใช้

ท่านั่งยอง ที่ใช้ก่อนยกน้ำหนักก็มีผลกับการออกกำลังไม่น้อย หากไม่อยากเสียแรงเปล่าไปกับขั้นตอนนี้ ให้ลองศึกษาลักษณะการนั่งยองของเด็กก่อนลุกเดินแล้วนำมาปรับใช้ โดยการย่อเข้าลง 2 จังหวะ หรือ 3 จังหวะก่อนจะยกน้ำหนักขึ้นมาที่หน้าอก และชูขึ้นเหนือศีรษะ เพื่อส่งพลังไปที่แขนให้มากขึ้น

ควรจัดวางท่าทางการออกกำลังให้ถูกต้อง

วิธีจัดวางท่าทางการออกกำลังกาย เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้ฝึกควรใส่ใจและทำให้ถูกต้อง เพื่อให้การออกกำลังกายเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ที่สำคัญมันทำให้คุณไม่รู้สึกเหนื่อยอย่างที่เคยเป็นมาก่อนหน้านี้ ในทางตรงกันข้าม หากจัดวางท่าทางไม่ถูกต้อง นอกจากจะเหนื่อยฟรีแล้ว ยังเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้ง่ายด้วย

รักษาร่างกายของคุณด้วยท่าบริหารกล้ามเนื้อหลัง

ท่า Bench Press เป็นท่าออกกำลังกายที่เห็นกันเป็นประจำในฟิตเนส และอาจจะทุกคนที่ออกกำลังกายด้วยท่านี้ ซึ่งถึงแม้มันจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ แต่การทำเป็นประจำทุกวันก็อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพได้ เพราะฉะนั้นหากเป็นไปได้คุณควรบริหารกล้ามเนื้อหลังควบคู่กันไปด้วย เพื่อรักษาสุขภาพหลังที่แข็งแรง

อย่าลืมบริหารช่วงขา

ร่างกายของคุณจะดูสมส่วนมากขึ้น หากมีการบริหารช่วงข้อต่อกับกล้ามเนื้อขาควบคู่กันไป โดยการนั่งลงบนเก้าอี้ยืดขาไปข้างหน้า และยื่นมือออกไปแตะปลายเท้า แทนการยืนหมุนข้อเท้าสลับไปมา ซึ่งเป็นการบริหารที่เสี่ยงต่อการเกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย

ใช้เคตเทิลเบลให้ถูกวิธี

ตอนนี้หลายคนอาจจะหันมาใช้เคตเทิลเบลในการออกกำลังกันมากขึ้น แต่น้อยคนนักที่จะรู้วิธีการออกกำลังด้วยอุปกรณ์ชิ้นนี้อย่างถูดต้อง โดยเฉพาะผู้เล่นมือใหม่ที่มักจะออกกำลังด้วยท่า Side Bends, Floor Presses หรือท่าออกกำลังกายที่ใช้กับอุปกรณ์ประเภทอื่น ทั้งที่จริงแล้วเคตเทิลเบลถูกออกแบบมาสำหรับการออกกำลังกายที่ต้องเคลื่อนไหว เช่น ท่า Snatches, Clean and Presses และ Swings
ไม่ว่าคุณจะเล่นกล้ามหรือการออกกำลังกายเพื่อจุดประสงค์ใดก็แล้วแต่ ยังไงก็ควรทำอย่างถูกต้อง และเลือกวิธีที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเองเสมอ เพราะข้อจำกัดของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน และคนที่ยังเข้าใจผิดอยู่ก็ลองทำความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับการสร้างกล้ามเนื้อใหม่จากเรื่องที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม


------------------------------------------------------
ติดตามเราเป็นเพื่อนเฟสบุค   http://www.facebook.com/108trick 
ติดตามกูรูด้านสุขภาพทางไลน์   http://line.me/ti/p/%40108trick
สนใจสินค้าสุขภาพและความงาม  http://goo.gl/oogIL8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น